ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO CORDYCEPS MILIRTARIS – CƠ CHẾ KHÁNG VIRUS

Thứ tư - 05/02/2020 16:36
Trong nhiều công bố về các hợp chất kháng virus từ thực vật, tảo, và nấm, hợp chất cordycepin chiết từ nấm cho thấy tiềm năng kháng tốt nhiều nhóm virus qua cơ chế ức chế nhân bản virus và tăng miễn dịch chống virus
ảnh Internet

Virus chỉ có một chuỗi gen ngắn và lớp vỏ protein bảo vệ bên ngoài, và kích thước siêu nhỏ nano khiến chúng dễ xâm nhập vào đường hô hấp. Chuỗi gen này giúp virus chiếm lĩnh quyền điều khiển bộ gen tế bào người (động vật), và sử dụng tài nguyên của chúng ta để nhân bản lên rất nhiều bản sao, và tiếp tục phát tán ra ngoài qua dịch tiết, nước bọt...

Các thuốc kháng virus hoặc phải ngăn cản việc nhân bản virus bằng một trong nhiều cơ chế, trong đó có sử dụng các nulceoside giả. Bình thường virus dùng các nucleoside sẵn có trong tế bào của chúng ta để nối lại tạo nên các chuỗi gen cho chúng, nhưng khi có sự hiện diện các nucleoside giả từ thuốc sẽ làm cho việc nối tạo các chuỗi gen này bị ngừng nửa chừng và không tạo ra các virus mới.

Hoạt chất cordycepin có cấu trúc phân tử giống hệt  1 trong 4 phân tử nucleoside cơ bản cấu tạo nên các chuỗi gen của virus và thiếu đi 1 nhóm chức hydroxyl(- OH). Việc khiếm khuyết nhóm -OH của nucleoside “giả” này khiến quá trình nhân bản virus bị gián đoạn không hoàn thiện, và không có virus mới được tạo ra. Số lượng virus ít ỏi xâm nhập sẽ bị hệ miễn dịch tiêu diệt, hoặc nằm ở dạng bất hoạt ko gây hại chờ thải loại khi tế bào chủ chứa nó già chết đi.

Các nghiên cứu dùng cordycepin kháng virus cho thấy hiệu quả trên nhiều dòng, trong đó có dòng virus cúm, viêm gan C, herpes, HPV, và nhiều dòng khác

Cordycepin được phát hiện lần đầu tiên trong nấm Cordyceps militaris và một số chủng Cordyceps khác.

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO Cordyceps militaris:

Cơ chế điều hòa miễn dịch là chìa khóa để duy trì cân bằng nội môi của cơ thể và có ý nghĩa sinh lý quan trọng đối với chức năng bình thường của cơ thể, nhất là trong kháng sự xâm nhập của virus. Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng C. militaris điều chỉnh miễn dịch chủ yếu bằng cách cải thiện các thực bào và kích thích hình thành các kháng thể trong cơ thể.

+ Hoạt chất Polypeptide (các chuỗi acid amin ngắn)

Đánh giá miễn dịch cho thấy polypeptide từ C. militaris có thể cải thiện chỉ số của các cơ quan miễn dịch, tăng số lượng tế bào bạch cầu trong máu, tăng cường phản ứng đáp ứng viêm chậm do tế bào T…

Kết quả phân tích gen cho thấy có 3 gen Hist1h2bp, Ctsg và Elane có liên quan đến sự điều hòa của C. militaris trong hoạt động miễn dịch (Phcog Mag 2018;14:404-10).

+ HOẠT CHẤT CORDYCEPIN

- Ức chế cúm A [1]

- Ức chế Virus gây bệnh bạch cầu [2]

- Ức chế virus Epstein--Barr virus gây ung thư dạ dày [3]

- Ức chế Rota virus gây tiêu chảy cấp ở trẻ em [4]

- Và ức chế các nhóm virus khác như viêm gan B,C.. [5][6]

- Ức chế virus HIV Type 1 [7]

- Ức chế các virus thực vật [8]

Tài liệu tham khảo:
1. Mahy BW, Cox NJ, Armstrong SJ and Barry RD. Multiplication of influenza virus in the presence of cordycepin, an inhibitor of cellular RNA synthesis. Nature: New biology. 1973; 243(127):172-174
2. Lonai P, Decleve A and Kaplan HS. Spontaneous induction of endogenous murine leukemia virus-related antigen expression during short-term in vitro incubation of mouse lymphocytes. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America. 1974; 71(5):2008- 2012.
5. Doetsch PW, Suhadolnik RJ, Sawada Y, Mosca JD, Flick MB, Reichenbach NL, Dang AQ, Wu JM, Charubala R, Pfleiderer W and Henderson EE. Core (2’-5’)oligoadenylate and the cordycepin analog: inhibitors of Epstein--Barr virus-induced transformation of human lymphocytes in the absence of interferon. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America. 1981; 78(11):6699-6703.
4. Chanda, et al. J Virol Antivir Res 2015, 4:2. Cordycepin an Adenosine Analogue Executes Anti Rotaviral Effect by Stimulating Induction of Type I Interferon.
5. Ueda, Y., Mori, K., Satoh, S., Dansako, H., Ikeda, M., & Kato, N. (2014). Anti-HCV activity of the Chinese medicinal fungus Cordyceps militaris. Biochemical and biophysical research communications, 447(2), 341-345.
6. Lee, S., Lee, H. H., Kim, J., Jung, J., Moon, A., Jeong, C. S., ... & Cho, H. (2015). Anti-tumor effect of Cordyceps militaris in HCV-infected human hepatocarcinoma 7.5 cells. Journal of microbiology, 53(7), 468-474.
7. Muller WE, Weiler BE, Charubala R, Pfleiderer W, Leserman L, Sobol RW, Suhadolnik RJ and Schroder HC. Cordycepin analogues of 2’,5’-oligoadenylate inhibit human immunodeficiency virus infection via inhibition of reverse transcriptase. Biochemistry. 1991; 30(8):2027-2033.
8. White JL and Dawson WO. Effect of cordycepin triphosphate on in vitro RNA synthesis by plant viral replicases. Journal of virology. 1979; 29(2):811-814.

TS. Nguyễn Thị Liên Thương